Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Khám phá vành đai phóng xạ thứ ba quanh Trái Ðất

Từ 1958 người ta đã biết rằng bao quanh Trái Ðất có 2 vành đai gồm những phân tử nhiễm phóng xạ, hình dạng tương tự như chiếc bánh doughnut, và được gọi là vành đai Van Allen, tên của khoa học gia đã phát hiện ra chúng.


Hai vành đai Van Allen đã được khám phá từ năm 1958.
(Hình: NASA/Van Allen Probes/Goddard Space Flight Center)
 Hai phi thuyền thám sát của NASA mang tên James Van Allen phóng đi ngày 30 tháng 8 năm ngoái tìm thấy một vành đai thứ ba, có thể chỉ là tạm thời vì chỉ xuất hiện trong một tháng trước khi bị phân tán do một vụ nổ trên Mặt Trời. Hai phi thuyền này đã cung cấp được những thông tin mà trước kia người ta không hề biết đến.
Vành đai Van Allen chỉ cách mặt đất từ 200 đến 60,000 km trong khi vành đai thứ ba ở xa hơn nhiều. Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem bao lâu thì vành đai thứ ba lại xuất hiện. Những vành đai phóng xạ này có thể tác động đến các vệ tinh viễn thông và GPS cũng như có thể ảnh hưởng tăng mức nhiễm xạ cho các phi hành gia.
Trong một bài đăng trên tạp chí Science, các khoa học gia nhìn nhận rằng chưa hiểu biết hoàn toàn về những gì đã tìm thấy, tuy nhiên hy vọng bằng những quan sát và nghiên cứu lâu dài sẽ có thể đi tới những kết luận hữu ích có thể đem đến nhiều sự đảo lộn về khoa học căn bản. (H.C.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét